หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารเชิงนวัตกรรมเพื่อองค์กรสมัยใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จัดการบรรยายพิเศษ (ออนไลน์) ในหัวข้อ Data Analytic in Action โดยได้รับเกียรติจาก คุณ พุทธิศักดิ์ ตันติสุทธิเวช Data Research Manager, Wisesight (Thailand) Co.,Ltd. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2564 เวลา 9.00-12.00 น. โดยรายละเอียดของการบรรยาย มีดังนี้
Data for Communication
ในช่วงแรก วิทยากรเกริ่นเกี่ยวกับข้อมูล (Data) นั้นทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะทางด้านการสื่อสาร
- Data สามารถนำไปใช้เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ ยิ่งนักนิเทศศาสตร์อย่างเราการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญ
- Data นั้นเปรียบเสมือนเข็มทิศที่พาเราไปในทิศทางที่ถูกต้อง ถึงแม้จะมีเข็มทิศ แต่ถ้าไม่มีข้อมูล เราก็ไม่สามารถไปถึงฝั่งได้ ดังนั้นเราจึงต้องมี Information อยู่ด้วย
- Data Driven คือการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูล แต่ปัญหาของ Data Driven ของบางองค์กรก็คือไม่มีข้อมูลที่สามารถใช้งานได้จริง มีข้อมูลแต่ไม่ใช้ และใช้ข้อมูลไม่เป็น วิธีแก้ปัญหาก็คือ ถ้าไม่มีข้อมูลก็ต้องหา ถ้าใช้ไม่เป็นก็ต้องหัดจนกว่าจะใช้เป็น
- การมีข้อมูลที่ดีจะช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีและง่ายขึ้น ข้อมูลที่ดีจะช่วยให้เราตัดสินใจได้ทันเวลา
Data skill
- Internal Data Only เป็นการเก็บข้อมูลจากลูกค้าที่ซื้อ จะเห็นลูกค้าในมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้เรารู้จักลูกค้าในภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เข้าใจลูกค้ามากขึ้นด้วย
- External Data Only เป็นข้อมูลที่ไม่ระบุตัวบุคคล อาจต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกและกลั่นกรองข้อมูลเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องตรงประเด็นมากที่สุด
- Beware about Privacy ในส่วนของการเก็บข้อมูลจะต้องระวังเรื่องความเป็นส่วนตัวของUser
- Strategic Data Acquisition คือ การได้ข้อมูลมาในเชิงกลยุทธิ์ จะมี Think กับ Do คือคิดกับลงมือทำ Think ต้องรู้ว่าคนคิดอะไร ถามในสิ่งที่เราอยากรู้ แต่คำตอบอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ Do คนทำอะไร ถ้าอยากเข้าใจว่าเขาทำอะไรก็ต้องสังเกตและถาม
Data Exploration การสำรวจข้อมูล
ในส่วนนี้เป็นการพูดถึงการสำรวจข้อมูล โดยใช้ 3 step model
- What Trend/Change คือ ข้อมูลที่เราสนใจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลามากน้อยแค่ไหน
- Ranking เป็นการเอาข้อมูลที่เราสนใจมาเปรียบเทียบกันอย่างเหมาะสม
- Comparison เป็นการเอามิติต่างมาเปรียบเทียบกัน
- Relationship เอาความสัมพันธ์ของมิติสองมิติมาเปรียบเทียบกัน
Data Journalism
ในช่วงสุดท้าย เป็นการเข้าสู่เรื่องการเล่าเรื่องราวที่เป็นข้อเท็จจริงด้วยข้อมูลแบบนักข่าวซึ่งเป็นสายงานหนึ่งของนักนิเทศศาสตร์
Data journalism จะเป็นการเอาข้อมูลมาเล่าเรื่องแบบที่นักข่าวทำ วิธีการเล่าก็จะมีหลายแบบ วิทยากรจึงยกตัวอย่างหนึ่งวิธี คือ A/B Testing เป็นกระบวนการสำคัญในการทำ digital marketing ขององค์กรสมัยนี้ จะเป็นการสร้างงานขึ้นมา 2 แบบ เพื่อนำมาเปรียบเทียบเพื่อดูว่าUser ชอบชิ้นงานไหนมากกว่ากัน
และสิ่งสุดท้ายที่วิทยากรอยากจะฝากก่อนที่จะจบการบรรยาย คือ อยากให้ทราบว่าเราควรจะใช้ data เพื่อการสื่อสารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และควรใช้ data อย่างระมัดระวัง เพราะ Data นั้นไม่ใช่เวทมนต์ แต่เป็นคนต่างหากที่ใช้ Data เพื่อสร้างเวทมนต์
ในการบรรยายครั้งนี้วิทยากรให้ความรู้ ความเข้าใจและความสนุกสนานกับนักศึกษาปริญญาโท นิเทศศาสตร์ของเราเป็นอย่างมาก และหวังว่าทุกท่านจะใช้ข้อมูลที่ได้รับจากการบรรยายมาใช้เป็นประโยชน์ในอนาคตต่อไป
.
MCA สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
》อยู่ที่ไหนก็สมัครเรียนได้ 》สมัครเรียนออนไลน์ 》สัมภาษณ์ออนไลน์
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
02-855-0471/0416/1590
#ปริญญาโทปัญญาภิวัฒน์ #เรียนโทปัญญาภิวัฒน์ #ปริญญาโทmca #สมัครเรียนปริญญาโท #เรียนโทนิเทศ #ทุนการศึกษาปริญญาโท #ปริญญาโทนิเทศ