จัดการข้อมูลข่าวสารได้ในหลากหลายช่องทางทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ต่างๆเชี่ยวชาญเทคโนโลยี และมี Multi-tasking skills สามารถทำงานในหลายสื่อพร้อมๆ กันได้พร้อมลุยทุกสถานการณ์ เพื่อข่าวสารที่รวดเร็วทันเหตุการณ์เสมอ
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต วิชาเอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์
Bachelor of Communication Art in Convergent Journalism
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
(อักษรย่อ) : B. Comm. Arts (Corporate and Brand Communication)
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : นิเทศศาสตรบัณฑิต (วารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์)
(อักษรย่อ) : นศ.บ. (วารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Communication Arts (Convergent Journalismand Creative Digital Media)
(อักษรย่อ) : B. Comm. Arts (Convergent Journalism and Creative Digital Media)
ความเป็นมาและจุดเด่นของสาขาวิชา
วารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ เป็นวิวัฒนาการของการรายงานข่าวแบบหลากหลายสื่อ เมื่อเทคโนโลยีทำให้การรับสารของคนธรรมดาเข้าถึงข้อมูลหลากหลายได้ง่ายขึ้น และตรงกับความสนใจมากขึ้น ช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้าง ยังทำให้ผู้รับสารกลายเป็นผู้ส่งสาร เมื่อเกิดพื้นที่แลกเปลี่ยนและส่งต่อข่าวสารด้วยตัวเองได้เร็วขึ้น
นักข่าว ในฐานะผู้ส่งสาร ต้องปรับตัวให้ทันความเปลี่ยนแปลงในการผลิตข้อมูลข่าวสารเช่นกัน นอกจากต้องเก่งประเด็นข่าว มีความสามารถเข้าถึงแหล่งข่าว และเขียนข่าวได้ดีแล้ว ยังต้องจัดการเนื้อหาที่มีอยู่ทั้งในรูปของข้อมูล ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว มานำเสนอให้เหมาะสมกับช่องทางสื่อที่หลากหลาย ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และนิวมีเดียหรือสื่อออนไลน์ในอินเตอร์เน็ตต่างๆ
สาขาวิชานี้จึงมุ่งสร้างบัณฑิตที่พร้อมทำงานในวิชาชีพข่าวในหลากหลายช่องทาง เชี่ยวชาญเทคโนโลยี มีทักษะทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กัน (Multi-tasking skills) สามารถแก้ปัญหา แสวงหาความรู้ใหม่ๆ และรู้จักแบ่งปันความรู้ที่ตอบสนองต่อการพัฒนาตนเองและสังคมได้
หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 138 หน่วยกิต
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต จากหมวดดังนี้
1.1) หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 18 หน่วยกิต
1.2) หมวดศาสตร์แห่งชีวิต 12 หน่วยกิต
1.2.1) กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร 6 หน่วยกิต
1.2.2) กลุ่มชีวิตและสังคมแห่งความสุข 3 หน่วยกิต
1.2.3) กลุ่มการจัดการและนวัตกรรม 3 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 102 หน่วยกิต ประกอบด้วย 2 กลุ่มวิชา ดังนี้
2.1) กลุ่มวิชาแกน 51 หน่วยกิต
2.2) กลุ่มวิชาเอก 51 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเอกบังคับ 24 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเอกเลือก 21 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป 6 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิตวิชาเอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์
ปีการศึกษาที่ 1
ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 1 | 3 | 1701104 | การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล | 3 |
10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 2 | 3 | 1701208 | ศิลปะการถ่ายทำและตัดต่อภาพเคลื่อนไหว | 3 |
1701101 | หลักและทฤษฎีนิเทศศาสตร์ | 3 | 1722102 | ความรู้พื้นฐานการเล่าเรื่องและสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์ | 3 |
1701106 | นิเทศศิลป์และคอมพิวเตอร์กราฟิก | 3 | 1701103 | การเขียนเพื่องานนิเทศศาสตร์ | 3 |
1722101 | ความรู้พื้นฐานวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ | 3 | 10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 3 | 3 |
1701105 | การถ่ายภาพและการตกแต่งภาพนิ่ง | 3 | 10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 4 | 3 |
1701102 | พื้นฐานทางธุรกิจและการตลาดดิจิทัลสำหรับนิเทศศาสตร์ | 3 | 1701151 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 1 | 3 |
รวม | 21 | รวม | 20 |
ปีการศึกษาที่ 2
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 5 | 3 | 1722204 | การรายงานข่าวและบรรณาธิกรข่าวคอนเวอร์เจ้นท์ | 3 |
1701107 | ความรับผิดชอบทางกฎหมาย และจริยธรรมทางการสื่อสาร | 3 | 1722205 | การสร้างสรรค์ข้อมูลด้วยภาพกราฟิกและแอนิเมชั่น | 3 |
1722203 | การเขียนเชิงสร้างสรรค์และเชิงวารสารศาสตร์ | 3 | 1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 2 | 3 |
1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 1 | 3 | 10XXXXX | กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร 2 | 3 |
10XXXXX | กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร 1 | 3 | 1701310 | ความคิดสร้างสรรค์เพื่องานนิเทศศาสตร์ | 3 |
1701252 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 2 | 3 | 1701253 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 3 | 3 |
รวม | 18 | รวม | 18 |
ปีการศึกษาที่ 3
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
1701309 | การวิจัยเพื่องานนิเทศศาสตร์ | 3 | 1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 5 | 3 |
1722306 | การสร้างสรรค์เนื้อหาสื่อและการตลาดดิจิทัล | 3 | XXXXXXX | หมวดวิชาเลือกเสรี 1 | 3 |
1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 3 | 3 | 1722307 | กลยุทธ์การเล่าเรื่องข้ามสื่อ | 3 |
1703XXX | กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป 1 | 3 | 1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 6 | 3 |
1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 4 | 3 | 1723XXX | กลุ่มวิชาเอกเลือก 7 | 3 |
1722308 | การสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อดิจิทัลเพื่อกลยุทธ์การสื่อสาร | 3 | 1703XXX | กลุ่มเลือกทั่วไป 2 | 3 |
1701354 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 4 | 3 | 10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 6 | 3 |
รวม | 21 | รวม | 18 |
ปีการศึกษาที่ 4
JRM XXXX รายวิชาเครื่องมือหรือทักษะ 4 3(2-2-5) CMA 4102 การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 6 6(0-40-0)
ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 6 | 2 | 1701456 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 6 | 3 |
10XXXXX | กลุ่มชีวิตและสังคมแห่งความสุข | 3 | 1701457 | โครงงานนวัตกรรมนิเทศศาสตร์ | 3 |
XXXXXXX | หมวดวิชาเลือกเสรี 2 | 3 | 10XXXXX | กลุ่มการจัดการและนวัตกรรม | 3 |
10XXXXX | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 7 | 2 | |||
1701455 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 5 | 3 | |||
รวม | 13 | รวม | 9 |
โอกาสในการประกอบอาชีพ
เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร บัณฑิตของสาขาวิชามีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้าทำงานในบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ หรือองค์กรธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องการตำแหน่งต่างๆ ดังนี้
- นักข่าวหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์
- นักข่าวในองค์กรข่าวที่มีหลากหลายช่องทางการสื่อสาร
- ผู้ประกอบการด้านข่าว
- ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
- นักสารคดี
- ช่างภาพอิสระ
- นักเขียนอิสระ
นอกจากนี้ บัณฑิตวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ทุกคนยังสามารถเป็น “นักจัดการ วิเคราะห์ และประเมินข่าวสาร/สถานการณ์” ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลข่าวสารเป็นตัวขับเคลื่อนให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อีกด้วย