สัปดาห์ที่ 3 ของการเรียนรู้กับหลักสูตรระยะสั้น “MINI MCA: Transformation to be a Communication Leader” ในหัวข้อ “ความคิดสร้างสรรค์เพื่อนวัตกรรมการสื่อสาร (Creative Thinking for Communication Innovation)” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา
วิทยากร : คุณโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ Group Chief Brand Innovation and Marketing Dentsu (Thailand) LTD.
“นวัตนิเทศ 5.0: จาก Execution สู่ Innovation” บทบาทที่นักนิเทศต้องเปลี่ยนจากแค่การ “ลงมือทำ” สู่การเป็น “นักนวัตนิเทศ” ที่คิดเชิงกลยุทธ์และสร้างนวัตกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย นักนิเทศจึงต้องเป็นทั้งนักสื่อสาร และนักนวัตกรรมที่สามารถผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับการใช้เทคโนโลยีข้อมูลเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่องค์กรและสังคม
🌟 อนาคตการตลาด: Digital-Physical Blend & Contextual Marketing : การตลาดยุคใหม่คือการเชื่อมโยงโลกดิจิทัลกับโลกจริง (Digital-Physical Blend) และการใช้บริบท (Context) + AI เพื่อสร้างโฆษณาและการสื่อสารที่ตอบโจทย์แต่ละบุคคลโดยอัตโนมัติ ต้องเข้าใจธรรมชาติมนุษย์ ทั้งเรื่องอายุ ค่านิยม ความสนใจ และแพลตฟอร์มที่ใช้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดอย่างสร้างสรรค์และแตกต่าง และเพิ่มมูลค่าให้ Product ด้วยความคิดสร้างสรรค์เชิงกลยุทธ์
🌟การสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต Communication for Driving Growth : การสื่อสารต้องไม่ใช่แค่…การส่งสาร แต่…คือการสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจผู้บริโภค และเพิ่มมูลค่าให้กับ Product ลูกค้าซื้อความสัมพันธ์ เรื่องราว และประสบการณ์ ไม่ใช่แค่สินค้า แต่ขาย Benefit ที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ และต้องสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หน้าที่ของ Marketing/Communication คือการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า
🌟 การวัดผลทางการสื่อสาร Brand Love & Equity : การ PR Value แบบเดิมอาจไม่สะท้อนผลลัพธ์จริงทั้งหมด ควรวัดผลที่สำคัญจริง ๆ ควรวัดBrand Power, Brand Equity หรือ Brand Love โดยใช้ Storytelling ที่ทรงพลัง โดยTransformational บอก Truth Well-told และต้องวัด Outcomeได้ PR ต้องมีหลาย Version ให้เหมาะกับแต่ละสื่อ และมองสื่อเป็น Partner
🌟นวัตกรรมและการสร้างประสบการณ์จากการเข้าใจผู้บริโภค Innovation and Creating Experiences Through Understanding Consumers : นวัตกรรมเกิดจากการสังเกตและการให้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง การหา Deep Insight จากการคุยกับคนที่ไม่รู้จัก นำไปสู่กลยุทธ์ที่โดนใจนำไปสู่ความสำเร็จ ต้องเข้าใจ ค่านิยมและความต้องการที่ซ่อนอยู่ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้บริโภค
เรียกได้ว่า…ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่ได้ฟัง Insight จริง คอนเทนต์จัดเต็ม ได้ฝึกคิดและลงมือทำจริง ได้รับทั้งประสบการณ์ และแนวคิดจากผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อตัวจริงเสียงจริง ที่หาได้จากที่นี่ที่เดียว
#CPALL #MiniMCA #MCAPIM #PIMMCA #MiniMCAPIM #หลักสูตรระยะสั้น
#ปริญญาโทปัญญาภิวัฒน์ #ปริญญาโทพีไอเอ็ม #ปริญญาโทนิเทศศาสตร์
#นิเทศศาสตร์ปริญญาโทพีไอเอ็ม