สัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนรู้กับหลักสูตรระยะสั้น “MINI MCA: Transformation to be a Communication Leader” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา
หัวข้อ : นวัตกรรมการสื่อสารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ (Communication Innovation for Entrepreneur)
วิทยากร : คุณจักรพันธ์ ศรีจันทร์ทัพ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ฮับไวเซอร์ จํากัด
“นวัตกรรมการสื่อสาร” กุญแจสำคัญที่ผู้ประกอบการยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม ไม่ใช่แค่พูด แต่ต้อง “สื่อสารให้เป็น สื่อสารให้ถึงใจ” ผ่านการเล่าเรื่อง Storytelling ช่วยธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด
ความสำคัญของนวัตกรรมการสื่อสารต่อผู้ประกอบการยุคใหม่
✅การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก : เพราะโลกเปลี่ยนเร็ว การสื่อสารก็เปลี่ยนตาม ผู้ประกอบการต้องพัฒนาแนวทางใหม่ในการเข้าถึงและสื่อสารกับผู้คนในแต่ละยุค เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
✅เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ : นวัตกรรมการสื่อสารช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และ Alpha ที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีตั้งแต่เกิด วิธีสื่อสารแบบเดิมอาจไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
✅เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน : การใช้เทคโนโลยีช่วยให้การสื่อสารในองค์กรและกับลูกค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานลง
✅สร้างภาพลักษณ์และความจงรักภักดี : การสื่อสารอย่างมืออาชีพสามารถเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ และกระตุ้นความรู้สึกเชื่อมั่นและภักดีของลูกค้า ตัวอย่างเช่น การสื่อสารของบริษัท CP ที่เน้นความรับผิดชอบต่อสังคม
✅การมีตัวตนบนหลายแพลตฟอร์ม : การขยายการสื่อสารไปยังหลายช่องทาง เช่น Facebook, TikTok, Instagram หรือ YouTube ช่วยเพิ่มการมองเห็นและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ
✅จัดการความเสี่ยงจากการสื่อสารผิดพลาด : ในยุคของข่าวปลอมและข้อมูลล้นหลาม การสื่อสารที่ถูกต้อง ชัดเจน และเชื่อถือได้จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตที่การตัดสินใจขึ้นอยู่กับข้อมูลที่แม่นยำ
🎯ผู้เข้าอบรมได้ฝึกใช้ความคิดและสื่อสารผ่านการเชื่อมโยง ได้การเรียนรู้กระบวนการ Thinking ฝึกคิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่าเรื่อง ได้ทำ Workshop Storytelling POEM Model ซึ่งเป็นโมเดลที่ใช้ในการเล่าเรื่อง ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ที่มีพลังและประสิทธิภาพในการสื่อสารผ่านองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน
ในโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมาย “เรื่องเล่า” ที่เชื่อมโยงกับอารมณ์และประสบการณ์ของผู้คนจึงเป็นกุญแจสำคัญ ทำให้ Storytelling กลายเป็น “เครื่องมือทรงพลัง” ในการสื่อสาร ทั้งในด้านการตลาด การสร้างแบรนด์ การขาย และการสร้างแรงบันดาลใจ ที่จะช่วยธุรกิจให้เติบโตแบบก้าวกระโดด
🎯ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่ได้ฟัง Insight จริงจากผู้นำตัวจริง ซึ่งในสัปดาห์นี้ผู้เข้าอบรมได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง สามารถยกระดับความคิดและการสื่อสาร เรียกได้ว่า….ได้รับทั้งประสบการณ์ ฝึกคิดและลงมือทำจริง จากผู้คร่ำหวอดในวงการชั้นนำของประเทศไทย ที่หาได้จากที่นี่ที่เดียว
#CPALL #MiniMCA #MCAPIM #PIMMCA #MiniMCAPIM #หลักสูตรระยะสั้น
#ปริญญาโทปัญญาภิวัฒน์ #ปริญญาโทพีไอเอ็ม #ปริญญาโทนิเทศศาสตร์
#นิเทศศาสตร์ปริญญาโทพีไอเอ็ม