เข้าใจธุรกิจ และสื่อสารแบรนด์ได้อย่างโดนใจผู้บริโภคผลิตสื่อสร้างสรรค์ และวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารที่ตอบโจทย์องค์กรได้พร้อมสำหรับการเป็นนักสื่อสารที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
วิชาเอกการสื่อสารองค์กรและแบรนด์
Bachelor of Communication Arts
in Corporate and Brand Communication
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : นิเทศศาสตรบัณฑิต (การสื่อสารองค์กรและแบรนด์)
(อักษรย่อ) : นศ.บ. (การสื่อสารองค์กรและแบรนด์)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Communication Arts (Corporate and Brand Communication)
(อักษรย่อ) : B. Comm. Arts (Corporate and Brand Communication)
ความเป็นมาและจุดเด่นของสาขาวิชา
การสื่อสารองค์กรและแบรนด์ (Corporate and Brand Communication) มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะเด่นในการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ผลิตสื่อได้อย่างสร้างสรรค์ มีความเข้าใจในธุรกิจ และสามารถใช้วิธีทางการสื่อสารในการแก้ปัญหาให้กับธุรกิจได้โดยอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในสายงานสื่อสารองค์กรและสื่อสารแบรนด์ควบคู่กัน เน้นทักษะการสื่อสารและการบริหารจัดการการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กรธุรกิจ สามารถมองทิศทางของธุรกิจ วางแผนกลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งเข้าใจในความต้องการของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียขององค์กร ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร เพื่อให้องค์กรและแบรนด์อยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน
หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 138 หน่วยกิต
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต จากหมวดดังนี้
1.1) หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 18 หน่วยกิต
1.2) หมวดศาสตร์แห่งชีวิต 12 หน่วยกิต
1.2.1) กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร 6 หน่วยกิต
1.2.2) กลุ่มชีวิตและสังคมแห่งความสุข 3 หน่วยกิต
1.2.3) กลุ่มการจัดการและนวัตกรรม 3 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 102 หน่วยกิต ประกอบด้วย 2 กลุ่มวิชา ดังนี้
2.1) กลุ่มวิชาแกน 51 หน่วยกิต
2.2) กลุ่มวิชาเอก 51 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเอกบังคับ 24 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเอกเลือก 21 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป 6 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต วิชาเอกการสื่อสารองค์กรและแบรนด์
ปีการศึกษาที่ 1
ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM1 | 3 | 10xxxxx | กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร 2 | 3 |
10xxxxx | กลุ่มภาษาเพื่อการสื่อสาร 1 | 3 | 1701151 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ | 3 |
1701101 | หลักและทฤษฎีนิเทศศาสตร์ | 3 | 1701103 | การเขียนเพื่องานนิเทศศาสตร์ | 3 |
1712101 | ความรู้พื้นฐานการสื่อสารองค์กรและแบรนด์ | 3 | 10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 2 | 3 |
10xxxxx | กลุ่มชีวิตและสังคมแห่งความสุข | 3 | 1701102 | พื้นฐานทางธุรกิจและการตลาดดิจิทัลสำหรับนิเทศศาสตร์ | 3 |
1701104 | การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศและดิจิทัล | 3 | 1712102 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ | 3 |
1701107 | ความรับผิดชอบทางกฏหมายและจริยธรรมทางการสื่อสาร | 3 | 1701105 | การถ่ายภาพและการตกแต่งภาพนิ่ง | 3 |
รวม | 21 | รวม | 21 |
ปีการศึกษาที่ 2
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
1701252 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 2 | 3 | 1701253 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 3 | 3 |
1712204 | การเขียนเพื่อการสื่อสารองค์กรและแบรนด์ | 3 | 1701106 | นิเทศศิลป์และคอมพิวเตอร์กราฟิก | 3 |
1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 1 | 3 | 1712203 | การวิเคราะห์การตลาดและการเข้าใจผู้บริโภคเชิงลึก | 3 |
1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 2 | 3 | 1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 3 | 3 |
1703xxx | กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป 1 | 3 | 10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 4 | 2 |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 3 | 3 | 1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 4 | 3 |
1701208 | ศิลปะการถ่ายทำและตัดต่อภาพเคลื่อนไหว | 3 | xxxxxxx | หมวดวิชาเลือกเสรี 1 | 3 |
รวม | 21 | รวม | 20 |
ปีการศึกษาที่ 3
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 1 | ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
1701354 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 4 | 3 | 1701310 | ความคิดสร้างสรรค์เพื่องานนิเทศศาสตร์ | 3 |
1701309 | การวิจัยเพื่องานนิเทศศาสตร์ | 3 | 1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 6 | 3 |
1712307 | การจัดการความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | 3 | 1712308 | การผลิตวิดีโอเพื่องานสื่อสารองค์กรและแบรนด์ | 3 |
1712305 | การสื่อสารการตลาดดิจิทัล | 3 | 1712306 | การผลิตวิดีโอเพื่องานสื่อสารองค์กรและแบรนด์ | 3 |
1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 5 | 3 | 1703xxx | กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป 2 | 2 |
xxxxxxx | หมวดวิชาเลือกเสรี 2 | 3 | 10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 5 | 2 |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 6 | 3 | |||
รวม | 18 | รวม | 19 |
ปีการศึกษาที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
1701455 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 5 | 3 | 1701456 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านนิเทศศาสตร์ 6 | 3 |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 7 | 3 | 1701457 | โครงงานนวัตกรรมนิเทศศาสตร์ | 3 |
1713xxx | กลุ่มวิชาเอกเลือก 7 | 3 | 10xxxxx | กลุ่มการจัดการและนวัตกรรม | 3 |
รวม | 9 | รวม | 9 |
โอกาสในการประกอบอาชีพ
- นักสื่อสารองค์กร/นักประชาสัมพันธ์/นักโฆษณา
- นักสื่อสารแบรนด์/นักสร้างสรรค์และพัฒนาแบรนด์/ผู้จัดการแบรนด์
- นักวางแผนกลยุทธ์/นักสื่อสารการตลาด
- นักบริหารความสัมพันธ์/ผู้เชี่ยวชาญด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
- เจ้าของธุรกิจที่เน้นการสร้างแบรนด์ (Start up)
- Content Creator / Digital Marketing